Tất tần tật về cá otto loài có chuyên dọn bể

Thành Phố Chó Mèo

Cá otto được biết đến là loài cá diệt rong rêu dọn bể rất hiệu quả. Ngoài đặc điểm này cá otto còn có gì đặc biệt để người nuôi cá cảnh yêu thích. Cùng chúng tôi tìm hiểu tất tần tật về loài cá hữu ích này.

Thành Phố Chó Mèo

Đặc điểm ngoại hình của cá otto

Cá otto tên khoa học là Otocinclus affinis thuộc chi Macrotocinclus, họ Loricariidae. Loài cá này có kích thước vừa phải, một chú cá trưởng thành thường không lớn quá 5 cm. Đặc điểm ngoại hình đáng lưu ý nhất của loài này là có màu sắc ưa nhìn. Đó là sự kết hợp của màu vàng nhạt và các kẻ dọc màu đen trên thân. Một số chú cá khác có màu ghi hoặc vàng xám, tuy nhiên màu phổ biến nhất vẫn là vàng nhạt. Bụng chúng có màu trắng bạc hài hòa.

Đặc điểm tính cách của cá otto

Loài cá này sống theo đàn và đặc biệt chúng chỉ khỏe mạnh khi được sống trong hội nhóm khoảng 5-10 con. Đây là đặc điểm mà người nuôi cần ghi nhớ khi có ý định chơi cá otto.

Loài cá này khá hiền lành và có phần nhút nhát. Chúng hay chui rúc ẩn nấp khi có bất cứ sự chuyển động nào đột ngột khiến chúng thấy bất an. Chúng ẩn nấp ở các tán lá, phiến đá và hang hốc. Nhưng vào ban đêm hay lúc ánh sáng chiếu kém thì chúng dạn dĩ hơn. Vì thế, chúng thường kiếm ăn vào ban đêm và vùi mình vào hang hốc ngủ vào ban ngày

Thành Phố Chó Mèo

Loài cá này hiền lành nên có thể nuôi chung với tất cả các loại cá cảnh khác mà không lo có bất cứ tranh chấp nào diễn ra. Sẽ không có chuyện cá tranh chấp thức ăn thậm chí cùng còn nhường nhịn ngay đối phương khi có dấu hiệu tranh chấp. Hơn thế, chúng còn rất hữu ích vì có thể dọn dẹp ăn sạch rong rêu làm sạch bể.

Thức ăn của cá otto

Trong tự nhiên cá thích sống ở tầng trên cùng của dòng nước đặc biệt là những nơi có dòng nước chảy xiết. Những vùng hạ lưu sông và các dòng suối ở Nam Mỹ là nơi sinh sống của cá này.

Thức ăn chính của chúng là những mảng rêu bám trên phiến đá, kính hoặc thân cây… Bởi thế, chúng còn được xem là loài cá dọn bể. Chúng rất dễ tính bạn có thể cho chúng ăn bất cứ thứ gì vì chúng là loài ăn tạp. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và tuổi thọ cũng như đáp ứng sở thích của cá dọn bể thì bạn nên cho chúng ăn rong rêu thường xuyên. Nếu chúng đã dọn sạch rêu bạn có thể thay bằng tép băm nhuyễn hay tảo cầu.

Thành Phố Chó Mèo

Nuôi cá otto có khó không?

Đây là loại cá dễ tính dễ nuôi. Chúng có thể thích nghi dễ dàng với môi trường sống và không yêu cầu quá cao về nguồn nước sống. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe tốt cho cá bạn nên thay nước thường xuyên. Nhưng bạn cũng đừng thay nước quá đột ngột và thay quá nhiều lần sẽ khiến cá cảm thấy khó chịu.

Việc dọn sạch bể cứ để cá otto lo. Bạn đừng dại mà làm sạch bể bằng thuốc diệt rêu, thuốc diệt ốc…bởi việc này rất dễ khiến cá cá bị chết. Bạn cũng không nên nuôi cá otto chung với các giống cá hung hãn khác vì chúng hiền lành nên dễ bị bắt nạt. Ngoài ra, trong bể bạn nên cho thêm các hòn đá hay một số cây như bèo nhật hay cây tán ra rộng để cho bớt ánh sáng rất tốt cho cá.

Cá otto hiền lành dễ nuôi lại có giá bán rẻ từ 8 đến 15 ngàn đồng/ con nên bạn hoàn toàn có thể nuôi giống cá này nếu thích. Nhưng nhớ loài cá này thích sống và sống tốt theo bầy đàn, bạn nên nuôi ít nhất là 5 con trong bể nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

For security, use of CloudFlare's Turnstile service is required which is subject to the CloudFlare Privacy Policy and Terms of Use.